เกี่ยวกับโรงเรียน

/เกี่ยวกับโรงเรียน
เกี่ยวกับโรงเรียน 2018-05-05T08:43:17+00:00

วิสัยทัศน์

ผู้ด้อยโอกาสได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างมีคุณภาพ โดยผู้ปกครองและชุมชนอย่างมีส่วนร่วม นักเรียนมีทักษะด้านอาชีพ มีความรู้คู่คุณธรรมตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง มีความเป็นผู้นำ รักประชาธิปไตย สามารถพึ่งตนเองได้

พันธกิจ

  1. ส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กด้อยโอกาสได้รับการศึกษาทุกกลุ่มเป้าหมาย
  2. พัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ความสามารถในการจัดการศึกษาและดูแลนักเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ
  3. เสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ให้กับนักเรียนอย่างต่อเนื่อง
  4. ส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้านอาชีพที่หลากหลายตามความสนใจ
  5. ประสานความร่วมมือระหว่างผู้ปกครองและชุมชนในการพัฒนาโรงเรียน

เป้าหมาย

เพื่อให้เด็กด้อยโอกาสได้รับการศึกษาอย่างเท่าเทียมกันและทั่วถึง มีความรู้ คุณธรรม จริยธรรม

และทักษะพื้นฐานงานอาชีพ สามารถดำรงชีวิตในสังคมอย่างมีความสุข

เป้าหมายการจัดการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียน

  • ประชาชนทุกคนได้รับโอกาสในการศึกษาขั้นพื้นฐาน ๑๒ ปี ตามสิทธิอย่างเท่าเทียมทั่วถึงและมีคุณภาพ
  • ผู้ด้อยโอกาสทุกคนได้รับบริการการศึกษาขั้นพื้นฐาน การศึกษาเพื่ออาชีพอย่างมีคุณภาพและทั่วถึงในรูปแบบที่หลากหลาย
  • มีระบบการบริหารงานและมีบุคลากรที่มีศักยภาพ สามารถจัดและให้บริการทางการศึกษาเพื่อผู้ด้อยโอกาสได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อัตลักษณ์ของสถานศึกษา ..ไหว้สวย  มารยาทอ่อนน้อม………………………………………..

คำอธิบาย….ไหว้สวย คือ การแสดงความเคารพในลักษณะการไหว้ให้ถูกต้องเหมาะสม ตามระดับบุคคลและโอกาส

มารยาทอ่อนน้อม คือ กิริยา วาจา…ที่สุภาพเรียบร้อยที่พึงปฏิบัติในสังคมโดยมีระเบียบแบบแผนอันเหมาะสมกับกาลเทศะ

เอกลักษณ์ของสถานศึกษา จัดการศึกษาให้เด็กด้อยโอกาสทางการศึกษา ๑๐  ประเภท

คำอธิบาย โรงเรียนจัดการศึกษาสำหรับเด็กด้อยโอกาสทางการศึกษาทั้ง ๑๐ ประเภทให้ได้รับการศึกษาจนจบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน เด็ก ๑๐  ประเภท ได้แก่

  1. เด็กถูกบังคับให้ขายแรงงาน
  2. เด็กเร่ร่อน
  3. เด็กที่อยู่ในธุรกิจทางเพศหรือโสเภณีเด็ก
  4. เด็กที่ถูกทอดทิ้ง/เด็กกำพร้า
  5. เด็กที่ถูกทำร้ายทารุณ
  6. เด็กยากจน (มากเป็นพิเศษ)
  7. เด็กในชนกลุ่มน้อย
  8. เด็กที่มีปัญหาเกี่ยวกับยาเสพติด
  9. เด็กที่ได้รับผลกระทบจากโรคเอดส์หรือโรคติดต่อร้ายแรงที่สังคมรังเกียจ
  10. เด็กในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน

ศักยภาพของโรงเรียน

  1. จุดเด่น/ความเข้มแข็งของโรงเรียน
    • โรงเรียนมีทำเลที่ตั้งที่เหมาะสม มีบริเวณพื้นที่กว้างขวาง
    • โรงเรียนอยู่ใกล้แหล่งเรียนรู้ทางด้านอาชีพที่หลากหลาย
    • โรงเรียนและชุมชนให้ความร่วมมือช่วยเหลือซึ่งกันและกันสร้างสัมพันธ์อันดีต่อกัน
    • ชุมชนของโรงเรียนมีขนบธรรมเนียม ประเพณีที่ดีงาม
    • หน่วยงานภายนอกให้ความร่วมมือในการให้การศึกษาทั้งด้านวัสดุอุปกรณ์และเทคโนโลยีทางการศึกษาที่ทันสมัย เช่น  การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม   อุปกรณ์คอมพิวเตอร์  เป็นต้น
    • ภาคเอกชนให้การสนับสนุนในลักษณะของการบริจาค
    • ผู้ปกครองให้ความร่วมมือกับทางโรงเรียนในการดูแลเอาใจใส่ต่อบุตรหลานของตน และให้ความร่วมมือในกิจกรรมต่างๆ ที่โรงเรียนขอความร่วมมือเป็นอย่างดี
    • จัดหลักสูตรการเรียนการสอนโดยคำนึงถึงศักยภาพ ความเหมาะสม ความต้องการของผู้เรียนและสอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น
    • เปิดโอกาสให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้านอาชีพตามความถนัดและความสนใจ สามารถนำความรู้ที่ได้เป็นแนวทางในการประกอบอาชีพในอนาคต
  1. จุดด้อย/ข้อจำกัดของโรงเรียน
  • ในแต่ละเรือนนอน มีนักเรียนพักอาศัยอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก มีสภาพแออัด ทำให้เกิดโรคติดต่อได้ง่าย
  • ชุมชนบางแห่งบางพื้นที่ ยังไม่เข้าใจในวัตถุประสงค์และการดำเนินงานของโรงเรียน
  • นักเรียนมาจากชุมชนหลายพื้นที่ มีพื้นฐานทางด้านการเลี้ยงดู และฐานะทางครอบครัวที่ขนบธรรมเนียมประเพณีที่แตกต่างกัน
  • ผู้ปกครองของนักเรียนส่วนมากมีพื้นที่อาศัยกระจายทั่วเขตพื้นที่ของจังหวัด ซึ่งอยู่ห่างไกลโรงเรียน ทำให้เกิดความลำบากในการติดต่อ และการเดินทาง
  • นักเรียน ผู้ปกครองส่วนมาก มีฐานะยากจน รายได้ต่ำ ไม่สามารถระดมทุนมาใช้ในการพัฒนาโรงเรียนได้
  • อัตรากำลังของครูที่สอนระดับประถมศึกษาขาดแคลน ไม่มีวุฒิทางด้านการประถมศึกษาโดยตรง
  • ผลผลิตของนักเรียนขาดแหล่งจัดจำหน่าย ไม่มีตลาดรองรับ
  1. 3. โอกาสปัจจัยเอื้อในการพัฒนาโรงเรียน
  • โรงเรียนมีทำเลที่ตั้งที่เหมาะสม
  • ผู้ปกครองมีความเชื่อในการให้บริการด้านโภชนาการและด้านคุณภาพ
  • โรงเรียนได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐและเอกชน
  • โรงเรียนอยู่ใกล้แหล่งเรียนรู้ทางด้านอาชีพที่หลากหลาย
  • ชุมชนมีส่วนร่วมในการเป็นวิทยากรท้องถิ่น
  • โรงเรียนและชุมชนให้ความร่วมมือช่วยเหลือซึ่งกันและกัน สร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างชุมชนกับโรงเรียน
  • ชุมชนมีขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม
  • ผู้ปกครองมีความเชื่อมั่นว่านักเรียนจะได้รับการพัฒนาในด้านความรู้ เทคโนโลยี  คุณธรรม จริยธรรมอันดีงาม
  • ได้รับการสนับสนุนจากเอกชนในการพัฒนาด้านเทคโนโลยี ใหม่ๆ

ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภายนอกในการให้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม